Công tác phát triển đảng viên trong nhà
trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nói
chung và phát triển đảng viên nói riêng. Một mặt, phát triển đảng viên trong
nhà trường nhằm lựa chọn, bồi dưỡng tạo nguồn, kết nạp vào Đảng những quần
chúng ưu tú là giáo viên, nhân viên; qua đó, tăng cường số lượng và chất lượng
đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của
tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; mặt khác, góp phần
giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ những
người làm công tác giáo dục, phù hợp với yêu cầu của Đảng và xu thế vận động của
xã hội trong giai đoạn hiện nay. Như vậy, phát triển đảng viên trong nhà trường
không chỉ là vấn đề xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn trong công tác xây dựng
Đảng, mà còn là một quy luật mang tính tất yếu khách quan của sự nghiệp cách mạng.
Đ/c Phạm Thành Công - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường Tiểu học trao Quyết định kết nạp đảng viên
Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30-5-1998, của Bộ
Chính trị, “Về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng,
đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”, đề
ra 4 nhóm nhiệm vụ; trong đó, nhấn mạnh nhiệm vụ “Tích cực tạo nguồn, làm tốt
công tác phát triển đảng viên trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, nhất
là ở cơ sở hiện còn ít hoặc chưa có đảng viên”. Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày
4-11-2013, của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI, “Về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo”, cũng đã đề ra nhiệm vụ “Coi trọng công tác phát triển đảng,
công tác chính trị, tư tưởng trong các trường học”. Đại hội XIII của Đảng tiếp
tục khẳng định chủ trương: “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, chú trọng
phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú, trưởng thành trong
lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang”(2). Đặc biệt, tại Hội nghị Trung
ương 5 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW,
ngày 16-6-2022, “Về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao
chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”; trong đó, nhấn mạnh yêu cầu
coi trọng chất lượng phát triển đảng viên, quan tâm phát triển đảng viên trong
đoàn viên thanh niên và đoàn viên công đoàn, hội viên ưu tú, quần chúng tiêu biểu...
Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm
của Đảng, cấp ủy chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong nhà trường;
nhờ đó, công tác này đạt được kết quả tích cực. Tính từ năm học 2020 - 2021 đến
nay, đã kết nạp 8 đảng viên là giáo viên, chiếm 25% tổng số đảng viên hiện nay.
Trong số 8 giáo viên được kết nạp vào Đảng, số lượng đảng viên là giáo viên dạy
giỏi các cấp chiếm 50%, còn lại là giáo viên có thành tích cao trong các hoạt động
giáo dục của nhà trường. Số lượng và chất lượng đảng viên mới tăng liên tục qua
các năm (năm 2021 là 2 đồng chí, năm 2022 là 2 đồng chí, năm 2023 là 4 đồng
chí).
Nhìn chung, công tác phát triển đảng viên
trong nhà trường những năm gần đây được chi ủy chi bộ quan tâm, chú trọng. Từ
nhận thức sâu sắc về vai trò của công tác phát triển đảng viên trong giáo viên,
nhân viên, cấp ủy đã chủ động rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng quần
chúng và xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên trong nhà trường. Ban
chi ủy chi bộ luôn chú trọng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động
của chi bộ; chăm lo tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức công đoàn, đoàn
thanh niên hoạt động, tích cực phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú
giới thiệu cho Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chỉ đạo
chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, từng bước nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ
phát triển đảng viên trong trường nhà trường.
Hiện nay, đội ngũ giáo viên trong nhà trường
là nguồn lực dồi dào cho công tác phát triển đảng viên. Trong thời gian tới, để
khai thác tối đa nguồn lực này, cấp ủy, cơ quan, đơn vị cần bám sát chủ trương,
định hướng của Đảng về phát triển đảng viên trong giáo viên và tập trung thực
hiện đồng bộ, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Thứ nhất, cấp ủy chi bộ, nhất là người đứng
đầu phải nêu cao trách nhiệm, tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức
chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Cấp ủy chi bộ, lãnh đạo nhà trường, tổ chức
công đoàn, đoàn thanh niên phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm
quan trọng của công tác phát triển đảng viên; thường xuyên quan tâm công tác
giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên đối với giáo viên có nguyện
vọng phấn đấu vào Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bổ sung nguồn nhân
lực cho Đảng, cho công tác tạo nguồn cán bộ quản lý cả trước mắt và lâu dài.
Thứ hai, tăng cường giáo dục chính trị, tư
tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho giáo viên; phát huy vai trò tiên phong,
gương mẫu, ý thức chấp hành pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách
nhiệm của mỗi giáo viên trong nghiên cứu, học tập, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa
Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Phân công đảng viên chính thức theo dõi,
giúp đỡ, cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.
Thứ ba, phát huy vai trò của các tổ chức
đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động, tham gia xây dựng tổ chức cơ sở đảng
và đội ngũ đảng viên. Đặc biệt, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động
của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong trường học nhằm tạo nguồn, giới
thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Hằng năm, chi bộ có kế hoạch chỉ đạo tổ chức
công đoàn, đoàn thanh niên giới thiệu giáo viên, nhân viên là đoàn viên ưu tú để
chi bộ có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng.
Bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới từ nguồn
giáo viên là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong
công tác xây dựng Đảng, góp phần tăng thêm sinh lực cho Đảng, làm cho tổ chức đảng
ngày càng lớn mạnh và nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của
Đảng. Để công tác này thật sự chất lượng, hiệu quả, cấp ủy chi bộ cần thực hiện
tốt từng khâu, từng bước, chặt chẽ, nghiêm túc, từ công tác tuyên truyền, giáo
dục, tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đến giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng
viên chính thức. Trước yêu cầu của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đáp ứng
yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quá trình hội nhập
quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, yêu cầu cấp thiết là phải tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên trong nhà trường. Chi ủy
chi bộ cần thường xuyên quan tâm, chăm lo đến lực lượng quần chúng ưu tú này, để
đội ngũ giáo viên khẳng định được vai trò dạy chữ dạy người trong sự nghiệp
cách mạng vẻ vang của Đảng./.
Một số hình ảnh về buổi lễ kết nạp đảng viên mới
năm 2023
Nguồn: Trang facebook Trường Tiểu học Xuân Vinh - Xuân Trường