image banner
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

anh tin bai
anh tin bai


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
UBND xã Xuân Vinh triển khai Kế hoạch thực hiện Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đợt 1 năm 2024
Lượt xem: 45

         Thời gian vừa qua, hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán đã làm tăng nguy cơ phát sinh và lây lan ngoài môi trường. Trong khi đó, thời tiết nồm, ẩm là điều kiện thuận lợi để các loại mầm bệnh tồn tại và gây bệnh cho đàn vật nuôi.

         Từ tình hình trên, để chủ động tiêu diệt mầm bệnh, ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan rộng, giảm thiểu nguy cơ lây bệnh cho người, bảo đảm an toàn thực phẩm cũng như an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi, ngày 04/3/2024 UBND xã xây dựng kế hoạch số 19 về việc thực hiện Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đợt 1 năm 2024 trên địa bàn xã.

         Theo đó, thời gian thực hiện Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đợt 1 năm 2024 ở tất cả các xóm trên địa bàn xã từ ngày 05/3/2024 đến 05/4/2024. Gồm 2 nội dung chính, cụ thể:

         1. Quy trình vệ sinh, tiêu độc, khử trùng: Đối với cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm: Phát quang cây cỏ xung quanh chuồng nuôi; quét dọn sạch sẽ khu vực nuôi nhốt và chăn thả gia súc, gia cầm; khơi thông cống rãnh, thu gom phân, rác, chất độn chuồng để chôn, đốt; Thường xuyên rắc vôi bột xung quanh chuồng nuôi và vùng phụ cận; phun hóa chất sát trùng toàn bộ khu vực bên trong chuồng nuôi 1 lần/ tuần. Vệ sinh, tiêu độc, khử trùng các dụng cụ dùng trong chăn nuôi, các phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm, thức ăn chăn nuôi ngay sau khi sử dụng; Nâng cao mức độ an toàn sinh học, hạn chế người ra, vào trại; trước cổng trại chăn nuôi phải có hố sát trùng luôn đầy đủ vôi bột hoặc hóa chất sát trùng đã được pha đảm bảo nồng độ khuyến cáo của nhà sản xuất; riêng các trại chăn nuôi gia cầm có biện pháp ngăn không cho chim hoang dã tiếp xúc với gia cầm; Đối với chuồng nuôi đã xuất bán hết động vật: Vệ sinh cơ giới sạch sẽ; sử dụng nước vôi đặc để tiêu độc, khử trùng nền và tường trong và ngoài chuồng nuôi; phun hóa chất sát trùng khu vực mái chuồng nuôi; để trống chuồng ít nhất 21 ngày trước khi nhập đàn mới. Đối với cơ sở ấp nở, kinh doanh giống gia súc, gia cầm, thủy cầm: Phát quang, quét dọn sạch sẽ xung quanh và toàn bộ khu vực nuôi nhốt con giống, lò ấp, đường ra vào cơ sở ấp, thu gom vỏ trứng sau khi đã ấp nở để tiêu hủy; Trứng đưa vào ấp phải được nhập từ vùng an toàn dịch và ở những đàn gia cầm khỏe mạnh; xông hoặc phun hóa chất khử trùng, tiêu độc máy ấp sau mỗi ca sản xuất; Phun hóa chất sát trùng hàng ngày tại khu vực nuôi nhốt con giống, nơi để máy ấp, nở, các phương tiện vận chuyển trứng giống và gia cầm mới ấp nở...Đối với cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm: Nơi nhốt gia súc, gia cầm chờ giết mổ: tiến hành như đối với cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm; Khu vực giết mổ: phát quang cây cỏ, khơi thông cống rãnh; hàng ngày vệ sinh, phun hóa chất sát trùng ngay sau khi giết mổ. Đối với chợ buôn bán gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm: Vào cuối mỗi phiên chợ phải quét dọn, thu gom phân, rác thải toàn bộ khu vực chợ để tiêu hủy; phun hóa chất sát trùng khu vực buôn bán gia súc, gia cầm - đặc biệt là tại các bàn bán thịt gia súc, gia cầm. Riêng tại các điểm bán sản phẩm gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trong khu dân cư, yêu cầu các hộ phải tự vệ sinh, phun hóa chất sát trùng bàn bán thịt và khu vực bán thịt ngay sau khi bán xong; Phương tiện vận chuyển, lồng nhốt phải được phun hóa chất sát trùng khi vào, ra khỏi chợ; Nơi công cộng, khu dân cư: Đối với nơi đã tiêu hủy gia súc, gia cầm mắc bệnh, nghĩa trang nhân dân, các đầu mối giao thông: thường xuyên rắc vôi bột và phun hóa chất sát trùng 1 tuần/lần. Khu dân cư: quét dọn, khơi thông cống rãnh, phun hóa chất sát trùng 1 tuần/lần.

         2. Loại hóa chất sử dụng: Sử dụng vôi bột, vôi tôi, nước vôi, xà phòng, nước tẩy rửa hoặc các loại hóa chất sát trùng trong danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam. Trong đó, để việc tiêu độc, khử trùng đạt hiệu quả cao cần pha chế và sử dụng hóa chất sát trùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bảo đảm pha đúng nồng độ, phun đúng tỷ lệ trên một đơn vị diện tích.

         Cũng theo nội dung Kế hoạch, UBND xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Nông nghiệp xã, Công chức Tài chính - Kế toán, Công chức Văn hóa - Thông tin, Các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của xã, đồng thời đề nghị các đồng chí cán bộ UBND xã phụ trách các xóm thường xuyên xuống xóm để kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện trong suốt thời gian phát động tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng; Mặt trận tổ quốc, các ban ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các chi hội, chi đoàn, đến đoàn viên, hội viên tự giác tham gia, hưởng ứng, tổ chức thực hiện hiệu quả, thiết thực Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đợt 1 năm 2024.

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Vinh - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Vinh - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanvinh.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang