03/04/2024
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Lượt xem: 24
Ngày 15/11/2017 Bộ Trưởng
Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT quy định
về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện
đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
Theo đó, một số khái niệm được hiểu như sau:
Dịch vụ hành chính công:
Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục
đích lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới
hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà
nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục
hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức,
cá nhân.
Dịch vụ công trực tuyến: Là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của
cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
- Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC
và các văn bản có liên quan qui định về thủ tục hành chính đó.
- Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng
tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau
khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức
cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3: Là dịch vụ trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng
điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ, các
giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên
môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện
trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng
thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể
được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng
So với việc thực hiện Dịch vụ hành chính công truyền thông việc sử
dụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích sau:
- Cung cấp các dịch vụ
công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính
triển khai Chính phủ điện tử. Điều đó không những tạo điều kiện cho nhân dân và
doanh nghiệp mà còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà
nước.
- Công dân khi đăng ký dịch
vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho
người sử dụng.
- Tăng tính minh bạch của
các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc
cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại của quy trình là hoàn toàn có thể
(Cung cấp thông tin hồ sơ đang nằm ở phòng, ban, nào? Đang được ai thụ lý? Hồ
sơ bị tắc ở khâu nào? ...)
- Hiệu quả kinh tế cho cả
người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm
thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi
phí nhân công....