Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn xã Xuân Vinh
Căn cứ Kế hoạch số 11/KH-UBND
ngày 19/01/2024 của UBND huyện Xuân Trường về rà soát, đánh giá thủ tục hành
chính năm 2024 trên địa bàn huyện Xuân Trường. ngày 20/01/2024, UBND xã Xuân Vinh
xây dựng Kế hoạch số 12 về việc rà soát, đánh giá TTHC năm 2024 trên địa bàn
xã.
Theo đó, mục đích của việc rà
soát, đánh giá nhằm đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí,
thời gian giải quyết TTHC trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, trọng tâm
là TTHC thuộc các lĩnh vực: hộ kinh doanh, đất đai, xây dựng, an toàn thực
phẩm… Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các thành phần kinh tế, tạo
môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, góp phần giải phóng nguồn lực xã
hội, nâng cao năng lực cạnh tranh; Thực hiện rà soát, đánh giá quy định TTHC
thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của cấp xã, đề xuất, kiến nghị các phương
án, sáng kiến đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở lựa chọn những TTHC có
đối tượng chịu sự tác động lớn, những vấn đề nóng, có nhiều phản ánh, bất cập
trong quá trình thực hiện, báo cáo UBND huyện kiến nghị sửa đổi các văn bản quy
phạm pháp luật có liên quan; Nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC qua Dịch vụ công
trực tuyến và Dịch vụ bưu chính công ích, thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả TTHC
giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian đi lại hoàn thiện hồ sơ và
giải quyết TTHC.
Rà soát, đánh giá về sự cần
thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp, chi phí tuân thủ, sự phù hợp của từng TTHC
và mức độ đáp ứng các nguyên tắc quy định tại Điều 7, Điều 12 của Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/06/2010 của Chính phủ; Chương V của Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của văn phòng Chính phủ. Rà soát từng TTHC về
căn cứ pháp lý, hồ sơ, thời gian thực hiện, chi phí tuân thủ, thẩm quyền giải
quyết, điều kiện thực hiện các TTHC. Cách thức rà soát, đánh giá thủ tục hành
chính gồm 3 bước:
Bước 1: Tập hợp, thống kê
TTHC được rà soát, đánh giá. Các công chức chuyên môn; UBND xã thống kê đầy đủ
các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp mình đang có hiệu lực thi hành đã
được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định công bố để tiến hành việc rà soát, đánh giá.
Bước 2: Đánh giá thực hiện
đúng phương pháp, đúng quy trình rà soát, đánh giá TTHC theo quy định tại Điều
25, Điều 26 và Điều 27 Thông tư số 02/2017/TTVPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng
chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.
Bước 3: Kiểm tra, xem xét và
tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá. Trên cơ sở kết quả rà soát, các đơn vị tiến
hành kiểm tra, tập hợp kết quả gồm: Các biểu mẫu rà soát; bản tổng hợp kết quả
rà soát; phương án đơn giản hóa TTHC, các kiến nghị, sáng kiến cải cách TTHC
gửi về Văn phòng HĐND - UBND xã bằng văn bản và kèm file điện tử theo hòm thư
địa chỉ: xaxuanvinh.xtg để kiểm tra chất lượng trước khi trình UBND xã ký và
gửi về tỉnh.
Thực hiện việc rà soát, đánh
giá thủ tục hành chính là các công chức chuyên môn liên quan thuộc UBND xã.
Thời gian thực hiện: từ
tháng 01 đến ngày 10/7/2023.