Những năm gần đây công tác cải cách thủ tục hành chính
ở xã Xuân Vinh luôn được chú
trọng, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của
mình, góp phần giảm các thủ tục hành chính và thời gian đi lại của các tổ chức,
cá nhân trong giao dịch hành chính.
Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả đã nhận 657 hồ sơ các loại, các bộ phận đã thực hiện nhiệm vụ
chuyên môn theo từng lĩnh vực phụ trách, tham mưu cho UBND xã kịp thời giải
quyết và trả kết quả trong thời gian sớm nhất, những hồ sơ chưa đúng, chưa rõ
thì hướng dẫn cho người dân làm lại, song song với tiến hành xác minh những nội
dung chưa rõ để kịp thời trả kết quả cho người dân, không để người dân phải đi
lại nhiều, giảm bớt phiền hà cho người dân.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, theo đó
Ủy ban nhân dân xã Xuân Vinh phân công công chức Văn phòng HĐND-UBND làm đầu
mối kiểm soát thủ tục hành chính, thường xuyên rà soát, kiểm tra, đồi chiếu thủ
tục hành chính áp dụng tại xã, phân công công chức Địa chính - xây dựng - môi
trường thực hiện liên thông lĩnh vực đất đai, công chức Tư pháp - hộ tịch thực
hiện liên thông hộ tịch - bảo hiểm y tế cho trẻ em,…và có sự phối hộp giữa UBND
xã với các cơ quan chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ theo cơ chế 1 cửa
liên thông.
Cán bộ xã Xuân Vinh giải quyết Thủ tục hành chính phục vụ nhân dân
UBND xã niêm yết và thông báo công khai địa chỉ tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về qui định hành chính,
hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá
trình giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời đặt hộp thư góp ý tại UBND xã để
tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc góp ý.
Tất cả các quy định, trình trự thủ tục, thời hạn giải
quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông cũng như mức thu phí, lệ
phí được niêm yết công khai, đầy đủ tại Trụ sở UBND xã, đảm bảo mọi người dân
đều nhìn thấy. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả luôn đảm bảo đúng qui trình,
có hướng dẫn cụ thể, sổ sách theo dõi, ghi chép đầy đủ từ khâu tiếp nhận đến
khâu hoàn trả kết quả.
Theo nhiều người dân cho biết: Từ khi áp dụng cải cách thủ tục hành chính hồ sơ được giải quyết
nhanh, gọn, giảm bớt các thủ tục không cần thiết, cán bộ tiếp công dân niềm nở,
tạo niềm tin trong nhân dân.
UBND xã đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho bộ phận
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin. Tất
cả máy vi tính đều kết nối Internet, nhằm tạo thuận lợi cho việc cập nhật thông
tin hàng ngày, 100% cán bộ, công chức được cấp hộp thư điện tử công vụ, tài
khoản phần mềm quản lý văn bản và điều hành, tất cả văn bản đến được văn phòng
tiếp nhận xử lý theo qui trình chuyển đến lãnh đạo, từ đó lãnh đạo chuyển cho
cán bộ, công chức có liên quan cập nhật, xử lý, cán bộ công chức trao đổi thông
tin thường xuyên trên hộp thư điện tử, các kế hoạch, báo cáo, tài liệu hội, họp
đều chuyển từ văn phòng hạn chế sử dụng văn bản giấy. Thường xuyên đôn đốc nhắc
nhở cán bộ công chức xem, xử lý văn bản.
Đẩy mạnh việc ứng dụng chữ ký số thông qua phần mềm,
quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử, giúp việc trao đổi thông
tin, văn bản được thuận lợi, đảm bảo an toàn, nhanh
chóng, không mất thời gian in văn bản, đóng dấu và nộp cho cấp trên, thay thế
cho văn bản giấy ký tay và đóng dấu, tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm của địa
phương./.