Xác
định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp
phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội. Nên trong thời gian qua, xã Xuân
Vinh đã triển khai đồng bộ nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc,
phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, tạo động lực thúc
đẩy, hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong
quá trình xây dựng và phát triển của địa phương, cải cách hành chính được coi
là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội. Cải cách hành chính được triển khai trên nhiều nội dung: Cải
cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền
hành chính, trong đó cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giải quyết các thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông là một khâu quan
trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình cải cách hành chính. Cải
cách thủ tục hành chính nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công
bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng
chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho dân.
Người
dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Xuân Vinh
Do
đó, trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền xã Xuân Vinh đã nỗ lực, quyết
tâm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó điển hình là công
tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm,
xuyên suốt trong chương trình công tác của địa phương. Xã đã chỉ đạo các cán
bộ, công chức chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC
sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã;
niêm yết công khai TTHC; thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát
TTHC theo quy định; triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý
những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC và quy định hành
chính liên quan. Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện và thông tin kịp
thời tới người dân cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức về các quy định hành chính. Xử lý việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị
của các tổ chức, công dân về quy định hành chính để đánh giá, rà soát đề xuất
sửa đổi bổ sung TTHC phù hợp với địa phương. Niêm yết, công khai Bộ danh mục
TTHC được thực hiện tiếp nhận, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế
một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của
UBND xã, đăng tải trên trang thông tin điện tử của xã. Tiếp tục duy trì nề nếp
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả trong giải quyết các TTHC đối với tổ chức, cá nhân theo Nghị định
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết TTHC.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Xuân Vinh
Trên
cơ sở đó, xã Xuân Vinh đã thực hiện công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ
công chức, viên chức, tuyên truyền sâu rộng đến các ban ngành đoàn thể và nhân
dân về việc thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông” dưới nhiều hình
thức như: Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, niêm yết công khai
tại trụ sở làm việc của bộ phận một cửa xã về quy trình, thủ tục, phí và lệ phí
giải quyết các thủ tục hành chính, trên trang thông tin điện tử xã. Từ
01/01/2023 đến 05/5/2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã đã tiếp nhận
601 hồ sơ. Trong đó: Số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của xã là 159 hồ sơ; Số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
là 442 hồ sơ (đạt tỷ lệ 73,5%). Tổng số hồ sơ đã giải quyết xong là 601 hồ sơ.
Việc giải quyết TTHC luôn đảm bảo đúng hẹn và đúng quy định của pháp luật.
Nhằm
tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong thời gian tới,
xã Xuân Vinh sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày
15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn
2021 - 2030. Thường xuyên kiểm tra, rà soát TTHC, nâng cao chất lượng việc
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cơ quan bảo đảm cho việc giải
quyết các công việc của tổ chức, công dân được thuận tiện, nhanh chóng,
chính xác, đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh việc thực hiện công tác kiểm
tra, giám sát cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý công việc của tổ
chức, công dân; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước; Tổ chức thực
hiện giải quyết các thủ thục hành chính cấp xã qua dịch vụ thực hiện dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Tiếp
tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, quản lý, công việc
hành chính; rà soát các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính
thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện thủ
tục hành chính. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của hiệu quả
chất lượng công tác cải cách hành chính, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn cho
nhân dân trong xã./.